Chia sẻ

Quy trình bảo dưỡng lốp xe không thay đổi nhiều trong vài thập kỷ qua. Thiết bị có thể cung cấp quy trình cân bằng cơ học khi lốp xe được lắp trên bánh xe, nhưng dữ liệu phải được đo và nhập bởi người vận hành.

Nhưng với công nghệ RFID được các nhà sản xuất lốp xe lớn (dẫn đầu là Michelin) tích hợp vào lốp xe, cơ hội thu thập dữ liệu về lốp xe trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc cân bằng đang ngày càng tăng.

Với suy nghĩ đó, nhà sản xuất thiết bị dịch vụ Fasep đã cho ra mắt sản phẩm mà họ cho là máy cân bằng bánh xe đầu tiên trên thế giới có hệ thống đọc thẻ RFID tích hợp. Trong nửa thế kỷ, công ty có trụ sở tại Ý này đã cung cấp những cải tiến về cơ học và điện tử được áp dụng cho máy cân bằng bánh xe và máy căn chỉnh bánh xe. Giờ đây, công ty này cung cấp một cách để tạo và truy cập hồ sơ kỹ thuật số của lốp xe một cách tự động.

Tận dụng lợi thế của việc áp dụng thẻ RFID của các nhà sản xuất lốp xe

Hệ thống nhận dạng từng lốp được gắn thẻ khi lắp trên bộ cân bằng V788 và hiển thị thông tin chi tiết về lốp đó cho người dùng hệ thống. Sau đó, người vận hành sử dụng dữ liệu đó để điều chỉnh cài đặt và đảm bảo lốp cân bằng đúng cách trên bánh xe trước khi lắp vào xe. Phần mềm dựa trên đám mây lưu trữ dữ liệu đó, tạo ra một bản ghi vĩnh viễn về những gì đã diễn ra với lốp đó, Fabio Boni, giám đốc bán hàng của Fasep giải thích.

Các nhà sản xuất lốp xe toàn cầu đã thử nghiệm và tích hợp thẻ RFID RAIN UHF thụ động vào một số sản phẩm của họ trong hai năm qua. Ngày nay, tất cả lốp xe thương mại của Michelin đều được gắn thẻ RFID trong khi lốp xe trong nước cũng đang được triển khai. Mục tiêu là làm cho chúng có thể nhận dạng được khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng phức tạp, trường hợp sử dụng và cuối cùng là tái chế hoặc tái tạo để sử dụng tiếp, cũng như thải bỏ đúng cách khi hết vòng đời.

Mắt trên DPP

Một phần của việc thúc đẩy gắn thẻ RFID đang được thúc đẩy bởi các yêu cầu của Hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số (DPP) của Châu Âu. DPP yêu cầu lốp xe trong tương lai phải có khả năng nhận dạng duy nhất để đảm bảo sử dụng và thải bỏ đúng cách.

Song song đó , tôt chức dịch vụ dữ liệu toàn cầu  (GDSO) của ngành lốp xe   , một tổ chức phi lợi nhuận về tiêu chuẩn quốc tế, đã phát triển một nền tảng cho phép chia sẻ dữ liệu lốp xe, bắt đầu từ danh tính của lốp xe được đánh số sê-ri—sử dụng RFID hoặc các công nghệ khác. Ngoài ra, GDSO đang nỗ lực mở rộng dịch vụ mà họ đã ra mắt để thu thập thông tin trong suốt vòng đời của lốp xe.

Dự án RFID đầu tiên

Để tận dụng những phát triển mới này xung quanh lốp xe được số hóa nhiều hơn, Fasep đã nhìn thấy cơ hội sử dụng dữ liệu RFID đang được các thương hiệu lốp xe triển khai để mang lại hồ sơ kỹ thuật số sâu hơn không chỉ về thời điểm mua hoặc sửa chữa lốp xe mà còn về thời điểm lắp lốp.

Máy cân bằng bánh xe Fasep thường được các cửa hàng ô tô lắp lốp xe và các cơ sở sản xuất bánh xe lắp ráp lốp xe vào chính bánh xe sử dụng. Theo truyền thống, công nhân tự đo lường, sử dụng đồng hồ đo lốp xe và điều chỉnh lốp xe khi đo độ quay và độ cân bằng của lốp.

Với bộ cân bằng mới nhất, Fasep đã lắp đặt đầu đọc thẻ RFID RAIN UHF từ Murata để đọc thẻ của lốp khi gắn vào hệ thống.

Nó hoạt động như thế nào

Khi lốp xe được đặt vào máy cân bằng và người vận hành nhấn nút khởi động, một nắp chụp sẽ rơi xuống lốp xe và thẻ sẽ được đọc. Công nghệ này được thiết kế sao cho thẻ của lốp xe trên máy móc là thẻ duy nhất được đọc, ngay cả khi có những lốp xe được gắn thẻ khác ở gần đó.

ID duy nhất từ ​​thẻ lốp sau đó được gửi đến cơ sở dữ liệu đám mây của Fasep, có khả năng liên kết với dữ liệu từ hệ thống GDSO do ngành công nghiệp lốp xe cung cấp. Hệ thống này cũng thu thập dữ liệu ID trực tiếp từ các thương hiệu lốp xe.

Sau khi ID thẻ được liên kết với dữ liệu liên quan, thông tin về lốp xe đó sẽ hiển thị trên màn hình thiết bị, bao gồm nhãn hiệu, kiểu xe, kích thước và đường kính.

Tạo một bản ghi như một phần của lịch sử lốp xe

Giá trị ban đầu của tích hợp RFID cung cấp phương pháp tự động hơn và chống lỗi để xác định lốp xe trong quá trình cân bằng bánh xe. Đối với những người sử dụng hệ thống, họ không chỉ có dữ liệu tự động để ngăn ngừa mọi lỗi mà còn có thể xác nhận rằng lốp xe là hàng thật chứ không phải hàng giả.

Lốp xe giả sẽ không có thẻ RFID hoặc mã số nhận dạng của thẻ không khớp với lốp xe.

Tuy nhiên, công nghệ này có thể giúp cung cấp bức tranh toàn cảnh hơn về tuổi thọ của lốp xe. Mỗi lần đọc thẻ, dữ liệu đó được cập nhật trong phần mềm của Fasep và có thể được liên kết với các nền tảng phần mềm khác, bao gồm cả nền tảng của GDSO.

Bằng cách đó, quá trình lắp đặt và cân bằng lốp xe sẽ được ghi lại vĩnh viễn.

Lưu trữ mùa đông và mùa hè

Dữ liệu cũng có thể được sử dụng để theo dõi các quy trình như tháo và lưu trữ lốp xe khi thời tiết thay đổi. Ở Châu Âu, nhiều công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ lốp xe mùa đông và mùa hè và tài xế hoặc người quản lý đội xe thay lốp xe theo mùa. Những “khách sạn lốp xe” này do các cửa hàng lốp xe cung cấp cần được xác định để cung cấp hồ sơ lưu trữ phù hợp và được trả lại đúng xe.

Với dữ liệu RFID, Boni chỉ ra, “khi bạn nhận lại lốp xe vào tháng 4, bạn sẽ nhận lại chính xác lốp xe của mình” kèm theo hồ sơ kỹ thuật số để chứng minh điều đó.

Nếu lốp xe trải qua các quy trình khác, chẳng hạn như tái gai, dữ liệu đó có thể được lưu trữ bằng ID thẻ trong phần mềm.

Boni cho biết: “Bạn có thể theo dõi được lốp xe này đã được lắp vào và tháo ra bao nhiêu lần, tình trạng hiện tại của lốp xe sau khi lắp vào và tháo ra, và thậm chí là (thay gai)”.

Trở thành một phần của hệ sinh thái số

Fasap cung cấp phần mềm đám mây cho phép truy cập dữ liệu từ hệ thống GDSO.

Gần đây, công ty đã trình diễn công nghệ này tại Automechanika Frankfurt và AAPEX ở Las Vegas. Trong khi công ty đang trình diễn thiết bị hỗ trợ RFID mới hiện nay, việc triển khai thương mại sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Fasep đang có kế hoạch cung cấp cho các công ty khả năng trang bị thêm đầu đọc RFID cho thiết bị hiện có của họ. Về lâu dài, Fasep có thể đưa RFID vào tất cả các thiết bị của mình để phục vụ như một phần của hệ sinh thái quản lý lốp xe đang phát triển.

Boni cho biết: “Bây giờ chúng ta có thể biết mọi thứ về vòng đời của lốp xe – mỗi lần tháo lốp ra khỏi xe, mỗi lần lắp lại, mỗi lần khía rãnh lốp, mọi thứ”.

“Với phần mềm, với khả năng kết nối mạng, người dùng có thể xem dữ liệu không chỉ để cân bằng bánh xe mà còn biến máy cân bằng bánh xe thành một điểm quan trọng để truy xuất dữ liệu kỹ thuật số của lốp xe.”

Tin tức liên quan

Liên hệ với chúng tôi